
Holocene from Wästberg
những chiếc đèn không dùng điện
Cũng như thường lệ, cùng với các kiến trúc sư và nhà thiết kế hàng đầu, Wästberg tạo ra những chiếc đèn đẹp mắt với công nghệ tiên tiến. Đôi khi là không dùng điện.
Holocene No. 7: Ingegerd Råman
Luôn trung thành với thói quen giữ một bông hoa bên giường, nhà thiết kế thuỷ tinh và gốm danh tiếng người Thuỵ Điển, Råman đã khám phá nhiều cách biểu đạt khác nhau cho cùng một concept trong khoảng thời gian từ năm 1968 đến năm 1995: một chiếc bình thủy tinh mỏng đựng một bông hoa, với một miếng nắp đậy thông minh, vừa khít lòng trong, có thể xoay ngược để biến thành một chân nến. Nhiều năm sau đó, Holocene No. 7 đã cách tân thiết kế này, thêm một đế thép đánh bóng sáng loáng, khéo léo nhắc lại và tôn vinh đặc tính phản xạ của thân thủy tinh.
Holocene No. 6: Ilse Crawford
Holocene No. 6 thể hiện vẻ đẹp rung động của ánh nến được lưu giữ trong một vật thể. Đĩa lõm, bằng đồng thau nguyên khối đầy quý phái của nó có lớp hoàn thiện phản chiếu bóng loáng và một viền phẳng rộng. Ở giữa đĩa là một chiếc đinh nhọn để có thể gắn nến.
Holocene No. 5: David Chipperfield
Holocene No. 5 khám phá những tương tác thú vị của ánh sáng phản xạ, cũng như ý tưởng về một tác phẩm bình dị có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Nó sử dụng thủ thuật lâu đời là kết hợp đèn treo tường với gương để tăng khả năng phản chiếu ánh sáng – ở đây là phiên bản nổi bật vừa hiện đại vừa đủ vượt thời gian cho bất kỳ bối cảnh nào.
Holocene No. 4: John Pawson
Thiết kế của Pawson cho Holocene No. 4 lấy ý tưởng từ chiếc đèn dầu và tỉ mỉ giản lược nó thành bản chất về mặt chức năng, hình thức và bảng màu, như một vật chứa lửa, có thể mang theo hoặc treo.
Holocene No. 3: Jasper Morrison
Holocene No. 3 không chỉ quyến rũ về mặt thị giác với bề mặt đồng thau đánh bóng và hình dáng mềm mại tròn trĩnh; khối lượng đáng kể và cảm giác chắc chắn khiến bạn cảm thấy thích thú khi chạm vào và cầm trên tay.
Holocene No. 2: David Chipperfield
Trong khi đồng thau bóng bẩy của Holocene No. 2 đóng vai trò như một sự tôn vinh đèn dầu cổ điển, thì kết cấu của nó lại mang đến một cách tiếp cận sáng tạo và tương tác hơn. Dọc theo chu vi của đế tròn – nơi lưu trữ dầu đèn – là hai tấm phản xạ cong có thể trượt nhẹ nhàng
Holocene No. 1: Ilse Crawford
Holocene No. 1 tôn vinh sự giản dị và vẻ đẹp của ngọn lửa đơn lẻ, bao quanh nó bằng một vệt dầu phản chiếu, cho cảm giác ngọn lửa dường như đang bay. Được chứa trong đĩa lõm có dung tích lớn bằng đồng thau nguyên khối, chiếc đèn dầu hiện đại này phù hợp với mọi bề mặt, vừa tạo bầu không khí vừa có khả năng phản chiếu cho môi trường xung quanh.
Holocene.
I.
Lửa được thần Prometheus ban tặng cho loài người, trừ khi đó là sét. Con người học cách giữ cho ngọn lửa cháy – và nếu cần, hãy thắp lại. Con người nợ lửa rất nhiều.
II.
Lửa cho phép con người di chuyển xuống từ trên cây.
Lửa cho phép chúng ta giữ ấm hang động và tránh xa những kẻ săn mồi.
Lửa cho phép chúng ta tương tác với nhau và trở thành những sinh vật xã hội. Lửa cho phép chúng ta tinh chế vũ khí, công cụ và đồ dùng.
Lửa cho phép chúng ta biến đổi thiên nhiên để săn bắn và canh tác hiệu quả hơn. Lửa cho phép chúng ta nấu thức ăn – và phát triển bộ não lớn hơn.
Bộ não lớn hơn cho phép các cuộc thảo luận thậm chí còn sôi nổi hơn xung quanh ngọn lửa.
III.
Lửa cho phép con người chinh phục một nửa lục địa.
Lửa cho phép công nghiệp hóa thế giới.
Công nghiệp hóa thúc đẩy sự bóc lột tàn nhẫn.
Sự bóc lột tàn nhẫn gây ra nhiều căng thẳng hơn cho con người.
Điện làm tăng thêm mức độ căng thẳng, giờ đây chúng ta có thể làm việc suốt ngày đêm.
Với đèn pha trên trần văn phòng, sự bất lực tăng lên.
Cảm giác bất lực đã chấm dứt những cuộc thảo luận sôi nổi quanh đống lửa.
IV.
Thời kỳ Holocene từng hứa hẹn đã nhường chỗ cho Anthropocene và một công ty chiếu sáng Thụy Điển mới thành lập đã nhận ra rằng cần phải làm gì đó: Một sự thất bại mang tính hệ thống to lớn đã xảy ra. Không gian nhân bản của con người phải được khôi phục. Những chiếc đèn không nên chiếu rọi con người từ trên cao, mà phải lan tỏa sự khỏe mạnh đến gần con người. Wästberg, tên gọi của công ty, đã hợp tác với một số nhà thiết kế hàng đầu thế giới để tạo ra những chiếc đèn vừa đẹp vừa hoàn hảo về mặt kỹ thuật và tiết kiệm năng lượng. Cuối cùng, phần còn lại của thế giới bắt đầu nhận ra mức độ thất bại của hệ thống. Cũng như cách chữa trị.
V.
Sau chưa đầy một thập kỷ hoạt động, Wästberg quyết định lùi lại một bước nữa trong lịch sử - và ra mắt các nguồn sáng không cần điện. Một lần nữa, một số nhà thiết kế hàng đầu thế giới đã được mời hợp tác. Tên của các nguồn sáng đã rõ ràng. Holocene có thể được coi là sự tôn vinh dành cho lửa. Cũng như dành cho con người.